ประโยชน์ของการเรียนเต้นรำ

การเต้นรำนอกจากเป็นกิจรรมยามว่างที่มีประโยชน์อย่างแรง แล้ว การเต้นรำ ยังช่วยในเรื่องของสุขภาพแข็งแรงและไม่เพียงเท่านั้น การเต้นรำ ยังถือเป็นกิจกรรมที่ทำให้ใครหลาย ๆ คนมีความสุขอีกด้วยนะคะ เหมือนคำที่หลาย ๆ คนมักจะติดปากว่า ห่างไกลยาเสพติดชีวิตเป็นสุข ฉะนั้นการหากิจกรรมดี ๆ ยามว่างก็ช่วยได้เยอะเลย แล้้วเชื่อว่าการเต้นรำน่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีเลยนะคะ ไม่ว่าคุณจะเลือกการเต้นรำแบบไหนก็ตามทีสิ่งเหล่านี้ช่วยสุขภาพดีได้อย่าง แน่นอนค่ะ และวันนี้เราก็มีประโยชน์ของการเต้นรำมาฝากอีกด้วยค่ะ

– อารมณ์ดี : จากการศึกษาพบว่า การได้ฝึกฝีเท้ากับท่าเต้นรำจะช่วยให้มีความเชื่อมั่นมากขึ้นและมีความพึงพอ ใจ เพราะมีการหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุข เส้นประสาทได้ผ่อนคลายและเสียงดนตรีก็สกัดกั้นไม่ให้ฮอร์โมนแห่งความเครียด กรายใกล้

– สมอง : การเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เช่น ท่าเต้นรำจะช่วยเพิ่มความสามารถในการปรับตัวและรับสถานการณ์กะทันหันได้ สมองเป็นตัวเร่งและในขณะเดียวกันก็พัฒนาและเชื่อมโยงเส้นประสาทนอกจากนี้ การได้เคลื่อนไหวร่างกายก็จะช่วยให้เลือดไหลเวียนดีที่สมองจึงไม่น่าแปลกใจ ที่กีฬาช่วยให้อ่อนเยาว์ได้

– หัวใจ : การเต้นรำช่วยให้หลอดเลือดและหัวใจแข็งแรงและจากการศึกษาของนักวิชาการ ชาวอิตาเลียนพบว่า การเต้นรำดีกว่าการขึ่จักรยานเพราะการหายใจลึก ๆ จะช่วยให้ออกซิเจนเข้าไปในเลือดมากขึ้นและการเต้นของหัวใจระดับกลาง (120-150) ขณะเต้นรำดีสำหรับอวัยวะที่สำคัญที่สุดของเรา

– กล้ามเนื้อ : คุณรู้สึกตึงต้นคอและไหล่มั้ยการเต้นรำจะช่วยให้บริเวณหลังแข็งแรงและช่วยให้หลังเหยียดและผ่อนคลาย

– กระเพาะปัสสาวะ : การอยู่ในท่าตรงเป็นการบริหารกล้ามเนื้อกระเพาะปัสสาวะ กล้ามเนื้อขาและกล้ามเนื้อหลังเป็นการป้องกันกระเพาะปัสสาวะอ่อนแอ

– ระบบภูมิคุ้มกัน : การออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องเป็นการกระตุ้นเซลล์นักฆ่าให้ทำงานอย่างว่องไวในการต่อสู้กับไวรัสและแบคทีเรีย

– กระดูก : จากการศึกษาของนักวิชาการชาวอเมริกันพบว่า การเคลื่อนไหวด้านข้างอย่างแทงโก้หรือท่าเต้นอื่น ๆ จะช่วยให้ร่างกายรับน้ำหนักตัวได้ดีป้องกันโรคกระดูกพรุนที่กระดูกต้นขาและ น่องอีกทั้งยังช่วยให้ข้อต่อยืดหยุ่นอีกด้วย

– ลดน้ำหนัก : การเต้นรำช้า ๆ อย่างรัมบ้า ช่วยในการเผาผลาญประมาณ 300 แคลอรี/ชั่วโมง การเต้นรำเร็วระดับปานกลางเผาผลาญได้ประมาณ 420 แคลอรี/ชั่วโมง หรือหากเต้นรำจังหวะเร็วสามารถเผาผลาญได้ประมาณ 600 แคลอรี/ชั่วโมง

– สง่างาม : การเต้นรำช่วยให้มีความสามารถในการทรงตัวและมีท่วงท่าสง่างาม ช่วยให้การเคลื่อนไหวเร็วขึ้นและนุ่มนวลขึ้น เป็นการลดความเสี่ยงจากการหก