การนอนไม่หลับอย่างต่อเนื่องอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ

0

บางคนมีคืนนอนไม่หลับเป็นครั้งคราว แต่ก็ไม่บ่อยนักและบ่อยครั้งที่พวกเขานอนหลับสนิท อย่างไรก็ตามมีหลายคนที่มีปัญหาการนอนหลับเรื้อรังที่นำไปสู่การนอนไม่หลับ

การนอนไม่หลับระยะสั้นสามารถอยู่ได้หนึ่งหรือสองคืนหรือนานถึงหนึ่งเดือนในขณะที่การนอนไม่หลับเรื้อรังแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงและอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพที่รุนแรงหากไม่ได้รับการรักษาหรือถูกควบคุม คนส่วนใหญ่ที่มีอาการนอนไม่หลับมีปัญหาในการนอนหลับและนอนหลับเป็นเวลานานส่งผลให้เกิดการตื่นบ่อยในตอนกลางคืน

อาการนอนไม่หลับบางอย่างอาจรวมถึงความเหนื่อยล้าและหงุดหงิดและขัดขวางระดับความเข้มข้นและลดความถนัดทางจิต การขาดสมาธิในที่ทำงานอาจส่งผลต่อความสามารถในการทำงาน แต่การขาดสมาธิขณะขับรถอาจมีผลกระทบร้ายแรงที่อาจส่งผลกระทบต่อคุณและผู้อื่น

หากการนอนไม่หลับยังคงมีอยู่คุณควรปรึกษาแพทย์เนื่องจากอาการเล็กน้อยเหล่านี้สามารถพัฒนาไปสู่ปัญหาร้ายแรงที่จะส่งผลต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ของคุณ นอนไม่หลับอาจนำไปสู่การอิจฉาริษยา, โรคกระเพาะอาหารเช่นอาหารไม่ย่อยหรือปัญหาระบบทางเดินอาหารที่คุณมีปากแห้งและมักจะรู้สึกกระหายน้ำ นอกจากนี้ยังสามารถนำไปสู่ความดันโลหิตสูงโรคเบาหวานหรืออาการลำไส้แปรปรวนหรือโรคหัวใจหรือปัญหาที่รุนแรงมากขึ้น

ทั้งหมดนี้เป็นผลมาจากความเครียดในร่างกายในช่วงระยะเวลาที่ยาวนาน กับบางคนอาจใช้เวลาหลายวันในขณะที่คนอื่นอาจเป็นเดือน แต่ก็จะพัฒนาเป็นปัญหาสุขภาพที่ต้องได้รับการรักษา ผู้ป่วยโรคนอนไม่หลับระยะยาวควรพยายามพัฒนานิสัยบางอย่างที่จะบรรเทาอาการเช่นการดื่มชาสมุนไพรก่อนนอนหรือใช้ดนตรีเบา ๆ เพื่อผ่อนคลายร่างกายและขับกล่อมให้หลับ การอาบน้ำการบำบัดด้วยกลิ่นหอมหรือการอ่านเป็นทางเลือกอื่น