ความแตกต่างระหว่าง SEO และ SEM ทำไมต้องเลือก SEO

SEO คืออะไร

การทำอันดับ หรือ SEO เป็นการจัดทำ ปรับปรุงเว็บไซต์หรือเว็บเพจ เพื่อให้ติดอันดับต้น ๆ ในหน้าผลการค้นหาของเสิร์ช ด้วยวิธีการธรรมชาติหรือที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทำการตลาดผ่านระบบค้นหา ตัวนี้ข้อดีคือหากมีการทำจะไม่ได้เสียค่าคลิกโฆษณา เหมือน SEM จะเป็นการจ่ายเข้ามาเป็นครั้งเดียวหรือเป็นรายเดือนแล้วแต่ตามข้อสัญญาของแต่ละบริษัท

 

ประโยชน์ของการทำ SEO

ทำให้เว็บไซต์ของเรามีผู้เข้าชมมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากเว็บไซต์เรามีสินค้าที่ต้องการอยากจะจำหน่ายผ่านทางออนไลน์จะช่วยเพิ่มการขายสินค้าและบริการได้มากยิ่งขึ้น การเข้าชมเว็บไซต์มักจะเริ่มมาจากการเสิร์ชผ่าน Search Engine ต่าง ๆ จึงไม่ค่อยมีใครเข้าเว็บไซต์โดยตรง แต่การเสิร์ชผ่านจากตัว Google ก็ยังเป็นช่องทางหลักสำหรับเว็บไซต์ เพราะผู้ที่จะเข้าชมจะต้องมีความสนใจที่จะเสิร์ชข้อมูลซื้อสินค้าและบริการอยู่แล้วจากนั้นคลิกเข้าสู่เว็บไซต์ของคุณได้

SEM คืออะไร

การตลาดผ่านเสิร์ชเอ็นจิ้นของgoogleหรือผ่าน เครื่องมือสื่อสารต่างๆ เป็นรูปแบบหนึ่งของการตลาดทางอินเทอร์เน็ตที่เกี่ยวข้องกับการโปรโมตเว็บไซต์โดยการเพิ่มการแสดงผลในหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหาเป็นหลักผ่านการโฆษณาแบบชำระเงิน SEM โดยหากมีการชำระเงินเข้ามาการทำ SEM นั้นจะสามารถทำให้ติดหน้าแรกของการเสิร์ชค้นหาในหน้าแรกของGoogleเลยทันที แต่จะต้องเสียค่าคลิกทุกครั้งนั้นเอง
ดังนั้น ทั้ง SEM กับ SEO จึงมีผลต่างกันขึ้นอยู่กับที่คุณเลือกใช้บริการ อย่างที่แจ้งไว้ การทำSEM จะเห็นผลได้เร็วกว่า SEO เพราะ SEM เป็นการจ่ายเงินเพื่อซื้อโฆษณา ดังนั้น Google สามารถที่จะทำให้โฆษณาของเว็บไซต์เราปรากฏขึ้นในการค้นหาได้ทันทีแต่จะต้องเสียค่าคลิกการโฆษณาทุกครั้งเมื่อมีการเข้าชมเว็บไซต์ ซึ่งบางครั้งค่าคลิกชมเว็บไซต์แต่ละครั้งอาจจะเสียค่าใช้จ่ายมากกว่าปกติหรือเท่าตัวก็สามารถเป็นไปได้ ส่วน ในขณะที่การทำ SEO จะต้องใช้เวลาค่อยๆ ดันเว็บไซต์ให้มีการเลื่อนอันดับขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามกลไกของอัลกอริทึ่มของกูเกิล ซึ่งถึงตัวนี้จะต้องใช้ระยะเวลา แต่การทำSEO สามารถการันตีได้เลยหากติดอันดับแล้วจะสามารถขึ้นได้นานกว่าปกติ และจะติดหน้าแรกของ google อยู่นานกว่าการทำ SEM และไม่ต้องเสียค่าคลิกโฆษณาอีกด้วย และเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายค่อนข้างดีสำหรับคนที่สนใจจะทำเว็บไซต์ให้ติดอันดับ ทางเราจึงจะแนะนำการทำ SEO มากกว่า เพื่อเป็นการโปรโมทเว็บไซต์ตัวเองได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพมากขึ้น

 

 

รายละเอียดเพิมเติม: https://www.netdesignrank.com/