สิ่งทอที่เกี่ยวข้องกับโลก Geotextile

ตามชื่อของมัน Geotextile หมายถึงสิ่งทอที่เกี่ยวข้องกับดินหรือดิน เมื่อวัสดุที่ซึมผ่านได้ซึ่งใช้กับหินดินหรือดินจะเรียกว่า Geotextile ฟังก์ชั่นพื้นฐานของเทคโนโลยีนี้คือการป้องกันการพังทลายของดินเพื่อเสริมสร้างโครงสร้างคอนกรีตหนัก เทคโนโลยีนี้ยังไม่ได้รับความสนใจมากนักในอินเดีย แต่มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในหลายประเทศในการก่อสร้างสะพานถนนรางรถไฟเพื่อปรับปรุงความแข็งแรง นักวิจัยหลายคนมีความเห็นว่าเทคโนโลยีนี้ไม่ได้พัฒนาขึ้นใหม่ แต่ใช้งานมาหลายพันปีแล้วการก่อตัวของ Geotextile

Geotextile สามารถเกิดขึ้นจากเส้นใยสังเคราะห์เส้นใยธรรมชาติ

การรวมกันของทั้งสอง ในอดีต ผ้าใยสังเคราะห์ทำมาจากเส้นใยพืชธรรมชาติ ในขณะที่ในปัจจุบันมักประกอบด้วยโพลีเมอร์สังเคราะห์ เช่น โพลีเอสเตอร์ โพลิโพรพิลีน (PP) โพลิเอไมด์ (PA) และโพลิเอไมด์ (PA) Geotextiles ที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติมีความทนทานน้อยกว่าเมื่อสลายตัวเมื่อเวลาผ่านไป การเลือกรูปแบบขึ้นอยู่กับคุณสมบัติและอายุการใช้งานที่ต้องการ ตัวอย่างเช่น Geotextile ที่มีเส้นใยธรรมชาติใช้สำหรับเสื่อควบคุมการกัดเซาะที่ความทนทานไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ Geotextile จากเส้นใยธรรมชาติ

เส้นใยธรรมชาติเช่นปอกระเจาและมะพร้าวมีการใช้งานพิเศษ เส้นใยต่างๆ เหล่านี้จะเสื่อมสภาพในอัตราที่ต่างกัน  Geotextile เสื่อมสภาพใน 2 ถึง 3 ปีในขณะที่ปอกระเจาย่อยสลายใน 1 ถึง 2 ปี เนื่องจากคุณสมบัตินี้จึงใช้ใยมะพร้าวในสถานการณ์ที่พืชผักใช้เวลานานกว่าในการสร้าง และใช้ปอกระเจาในพื้นที่ที่มีฝนตกน้อยเนื่องจากสามารถดูดซับความชื้นได้มากกว่า ยังใช้สำหรับถนนลูกรังในชนบท

Geotextile เราตั้งแต่มนุษย์ได้เรียนรู้วิธีการเพาะปลูก

ในพื้นที่ที่เขาอาศัยอยู่เป็นครั้งแรกโชคดีที่มีการแก้ปัญหามากมายตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา วิธีแก้ปัญหาดังกล่าวคือการใช้ผ้าทอ ผ้าใยสังเคราะห์ทอเป็นผ้าถาวรเพื่อช่วยในการกักเก็บดินในสถานการณ์ต่างๆ จุดประสงค์ของพวกเขาคือเพื่อให้เป็นรากฐานที่มีรูพรุนสำหรับแยกอนุภาคที่มีขนาดต่างกัน การใช้งานอีกอย่างหนึ่งคือการปล่อยให้ความชื้นซึมผ่านวัสดุ แต่จำกัดอายุของพืชไม่ให้เริ่มต้น การควบคุมการกัดเซาะบางครั้งอาจเกี่ยวข้องกับการใช้สิ่งที่เรียกว่าซึ่งก็คือเมื่อใช้วัตถุที่ไม่มีรูพรุนเพื่อชะลอความเร็วของการไหลของน้ำ วัตถุทั่วไปคือก้อนหินขนาดใหญ่หรือแผ่นคอนกรีต

ซึ่งจะช่วยลดโอกาสในการทำลายที่ดิน เมื่อมีการสร้างริปแรป มักจะมีขนาดอนุภาคที่แตกต่างกันของวัสดุที่ใช้ เพื่อช่วยให้พวกเขาแยกจากกันและเข้าที่ สามารถวาง Geotextile แบบทอระหว่างชั้นต่างๆ ได้ ซึ่งจะช่วยควบคุมการไหลของน้ำและลดโอกาสการกัดเซาะของดินโดยรอบไม่เพียงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงส่วนต่างๆ และชั้นของริปแร็ปด้วย geotextiles ทอถูกนำมาใช้อย่างมากในโครงการจัดสวน สิ่งเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นอุปสรรคถาวรต่อพืชพันธุ์ที่ไม่ต้องการไม่ให้งอกขึ้นในที่ที่พวกเขาไม่ต้องการ โดยทั่วไปแล้วสิ่งกีดขวางเหล่านี้จะถูกวางไว้ใต้พื้นผิวสามถึงหกนิ้ว