เรื่องราวของอินเทอร์เน็ตและสมัครเน็ตทรูออนไลน์

เรื่องราวของอินเทอร์เน็ตเริ่มต้นด้วยนักวิทยาศาสตร์ด้านการทหาร

การเปิดตัวของสปุตนิกในเดือนตุลาคม 2500 โดยสหภาพโซเวียตสมัครเน็ตทรูทำให้สถานประกอบการทางการเมืองและการทหารของสหรัฐอเมริกาสั่นสะเทือน งานนี้ชี้ให้เห็นว่าอเมริกาไม่ได้เป็นผู้นำด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของโลกอีกต่อไป

เพื่อให้สหรัฐอเมริกาเข้าสู่อวกาศ ARPA (หน่วยงานโครงการวิจัยขั้นสูง) ถูกสร้างขึ้นภายในกระทรวงกลาโหมสหรัฐ แต่เมื่อโครงการรับมนุษย์ไปดวงจันทร์เริ่มขึ้นในช่วงต้นทศวรรษ 1960 บทบาทของ ARPA ถูกแทนที่โดย National Aeronautics and Space Administration (NASA) และ ARPA ได้แปรสภาพเป็นผู้สนับสนุนโครงการวิจัยขั้นสูงซึ่งยังคงมีบทบาทอยู่ในปัจจุบัน .

แนวคิดอินเทอร์เน็ตเบื้องต้น

ในช่วงปลายทศวรรษ 1950 ความกลัวหลักของกองทัพสหรัฐคือการสื่อสารสมัครเน็ตทรูรายวันทางทหารอาจถูกโจมตีโดยการโจมตีด้วยนิวเคลียร์จากสหภาพโซเวียต RAND Corporation ได้รับการว่าจ้างจากเพนตากอนเพื่อวิเคราะห์ช่องโหว่ของระบบเหล่านี้และเพื่อแนะนำการเปลี่ยนแปลง

RAND ได้แนวคิดสองประการซึ่งต่อมาจะเป็นพื้นฐานของวิธีการส่งข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต: (a) แนวคิดของเครือข่ายแบบกระจายที่ประกอบด้วยเซิร์ฟเวอร์จำนวนมากที่ให้บริการไฟล์และบริการ และ (b) การแยกข้อความทั้งหมดออกเป็น แพ็กเก็ตที่ส่งแยกกันและเข้าร่วมอีกครั้งที่ปลายทาง

แนวคิดพื้นฐานคือข้อความทางทหารควรถูกส่งผ่านเครือข่ายที่ยังคงสามารถใช้ได้หากขีปนาวุธของศัตรูทำลายระบบบางส่วน เพื่อให้ง่ายขึ้น แต่ละข้อความจะถูกแบ่งออกเป็นบล็อกและแต่ละบล็อกจะถูกส่งแยกกัน หลีกเลี่ยงส่วนใดส่วนหนึ่งของเครือข่ายที่ไม่ทำงาน

นี่เป็นวิธีการเดียวกับที่ใช้ในปัจจุบันในการส่งข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต เรียกว่าสมัครเน็ตทรูรายเดือนการสลับแพ็กเก็ต ข้อมูลทั้งหมด – โดยไม่คำนึงถึงเนื้อหา ประเภท หรือโครงสร้าง – ถูกจัดกลุ่มเป็นบล็อคที่มีขนาดเหมาะสม (แพ็กเก็ต) ก่อนที่จะส่ง

  • การมีเส้นทางหลายเส้นทางที่แพ็คเกจข้อความสามารถไปจากผู้ส่งไปยังผู้รับจะ ‘รับประกัน’ ว่าข้อความจะผ่านแม้ว่าส่วนหนึ่งของเครือข่ายจะเสียหายก็ตาม แนวคิดเดียวกันนี้สนับสนุนวิธีการส่งข้อมูลในอินเทอร์เน็ตอย่างที่เราทราบกันในปัจจุบัน
  • ข้อความที่คุณส่งเมื่อวานนี้จากดับลินถึงปักกิ่งอาจส่งถึงชิคาโกแล้ว พรุ่งนี้มันสามารถกำหนดเส้นทางผ่านพิตต์สเบิร์ก เนื่องจากอินเทอร์เน็ตเป็นเครือข่ายของเครือข่าย คุณจึงส่งข้อความถึงปลายทางเดียวกันได้หลายพันเส้นทาง

เครือข่ายการสื่อสารทางทหารแบบกระจายที่แนะนำโดย RAND ไม่เคยสร้าง อย่างไรก็ตาม ARPA นำแนวคิดนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์โดยนำไปใช้เพื่อสร้างความเชื่อมโยงระหว่างสถาบันวิจัย

Arpanet

การไหลของความรู้อย่างอิสระเป็นพื้นฐานสำหรับความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์ นักวิจัยต้องสามารถสื่อสารได้ง่าย

ในช่วงทศวรรษที่ 1960 ARPA พยายามหาวิธีแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างนักวิจัยที่ได้รับการสนับสนุน ในปีพ.ศ. 2510 ได้คิดค้นวิธีเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ในศูนย์วิจัยและ Arpanet ก็ถือกำเนิดขึ้น

การเชื่อมต่อของ Arpanet ถูกสร้างขึ้นโดยใช้ IMP (ตัวประมวลผลข้อความส่วนต่อประสาน) IMP คือคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กแบบสแตนด์อโลนที่แยกจากกัน ถัดจากคอมพิวเตอร์เมนเฟรมของสถานีวิจัยที่รับและส่งข้อมูล IMP เป็นผู้บุกเบิกของเราเตอร์ที่ใช้ในปัจจุบันเพื่อส่งต่อแพ็กเก็ตข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์และเครือข่าย

หลังจากที่แพ็กเก็ตข้อมูลเดินทางทั้งหมดไปยังปลายทางผ่านเครือข่ายแบบกระจาย TCP/IP ช่วยให้คอมพิวเตอร์ที่รับสามารถตรวจสอบแพ็กเก็ตที่หายไปหรือข้อผิดพลาดอื่นๆ และรวมแพ็กเก็ตอีกครั้งในลำดับที่ถูกต้อง