โปรแกรมหลักสูตรสำหรับการเรียนภาษาจีนที่ไต้หวันที่สนุกสนาน

 

เมื่อฉันมาถึงไต้หวันเพื่อสอนภาษาอังกฤษครั้งแรก ฉันได้เรียนหลักสูตรภาษาจีนกลางในมหาวิทยาลัยหลายหลักสูตรแล้ว ฉันทำได้ดีในหลักสูตรเหล่านั้นและสนุกกับมันมาก เรียนภาษาจีนที่ไต้หวันฉันคิดว่าบางทีฉันอาจจะเริ่มสนทนากับผู้พูดภาษาจีนได้ทันทีและปรับปรุงภาษาจีนของฉันในกระบวนการนี้ ฉันตื่นเต้นอย่างไรก็ตาม เรียนภาษาจีนที่ไต้หวันทันทีที่ฉันหมกมุ่นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่ล้นหลามของไต้หวัน ฉันก็กลัวที่จะพูด เมื่อเห็นป้ายต่างๆ ที่เขียนเป็นภาษาจีน ได้ยินภาษาจีน

ยาวเหยียดที่ฉันไม่สามารถเข้าใจได้ เรียนภาษาจีนที่ไต้หวันและเห็นความคล่องแคล่วของชาวต่างชาติบางคนที่เคยอยู่ที่นั่นมาระยะหนึ่งแล้ว ฉันเริ่มรู้สึกแตกต่างอย่างมากเกี่ยวกับความสามารถในการพูดภาษาจีนของฉัน สิ่งต่าง ๆ รู้สึกแตกต่างอย่างมากนอกห้องเรียนดังนั้นเมื่อฉันไปที่สตาร์บัคส์หรือสั่งอาหารในร้านอาหาร เรียนภาษาจีนที่ไต้หวันฉันพูดภาษาอังกฤษได้เท่านั้น ยกเว้นคำว่า xie xie หรือ ขอบคุณ ที่สุภาพสำหรับบริกรและพนักงานเสิร์ฟ และคำว่า “หนี่ ห่าว” ที่สุภาพเป็นบางครั้ง

เสียงพูดภาษาจีนก็กลายเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับฉัน แม้ว่าฉันจะไม่ได้ฝึก

บางครั้งฉันก็สงสัยว่าหลักสูตรมหาวิทยาลัยของฉันเป็นภาษาจีนแมนดารินนั้นสูญเปล่าหรือไม่สิ่งที่เกิดขึ้นกับฉันจริงๆ คือสิ่งที่เกิดขึ้นทุกวันกับผู้เรียนภาษาจีน เรียนภาษาจีนที่ไต้หวันฉันเริ่มรู้สึกกลัวและท่วมท้นกับความต่างของภาษา และไม่หยุดที่จะพิจารณาข้อเท็จจริงที่ว่าด้วยการฝึกฝนอีกเล็กน้อยและความกล้าหาญมากขึ้นอีกเล็กน้อยก็จะเริ่มสมเหตุสมผล เรียนภาษาจีนที่ไต้หวันด้วยความกลัว ทำให้ไม่สามารถโต้ตอบกับคนจีนได้มีบางอย่างเกิดขึ้นสองสามสัปดาห์ต่อมา ฉันใช้เวลาส่วนใหญ่

ในที่สาธารณะ และเสียงพูดภาษาจีนก็กลายเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับฉัน เรียนภาษาจีนที่ไต้หวันแม้ว่าฉันจะไม่ได้ฝึกภาษาจีนมาก่อน และไม่ได้อ่านบัตรคำศัพท์ของฉัน ฉันเริ่มสังเกตเห็นคำศัพท์บางคำที่ฉันจำได้จากรายวิชาในมหาวิทยาลัย ตอนแรกได้ยินคำเดียว เรียนภาษาจีนที่ไต้หวันโทรศัพท์ หลังจากนั้นฉันก็เริ่มได้ยินคำอื่นๆ บางครั้งฉันจะได้ยินคำสองสามคำในประโยคเดียวฉันก็เลยหยิบบัตรคำศัพท์ออกมา แล้วดูโปรแกรมออนไลน์สำหรับเรียนภาษาจีนที่ชื่อ Rocket Chinese

ภาษาจีนจะเข้ามาเป็นจุดสนใจของฉันเมื่อฉันเริ่มพูดภาษาจีน

คำพูดของฉันเริ่มเด่นชัดขึ้นเรื่อยๆ ฉันเริ่มเรียนอักษรจีนและแม้กระทั่งเริ่มอ่านข้อความสั้นๆ ในโฆษณาที่ฉันเห็นนอกหน้าต่าง มันอาจจะดูไร้สาระ แต่ฉันก็รู้สึกถึงชัยชนะอันเข้มข้น เรียนภาษาจีนที่ไต้หวัน ระยะสั้นฉันไม่สามารถสนทนาต่อได้ และภาษาจีนส่วนใหญ่ก็ยังอ่านไม่ออกสำหรับฉัน แต่ฉันมีความรู้สึก ฉันได้พัฒนาความเชื่อมั่นว่าด้วยการฝึกฝน

อย่างสม่ำเสมอและรอบคอบ ภาษาจีนจะเข้ามาเป็นจุดสนใจของฉันเมื่อฉันเริ่มพูดภาษาจีนกับคนจีนจริงๆ ที่ฉันพบ รอยยิ้มที่ฉันได้รับตอบแทนนั้นเป็นรางวัลที่ยอดเยี่ยมเรียนภาษาจีนที่ไต้หวันสำหรับงานที่ฉันได้ทำในการเรียนภาษา รู้สึกดีมากที่ได้สั่งอาหารจากร้านอาหารเป็นภาษาจีน หรือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพอากาศกับผู้หญิงที่ทำงานที่ธนาคาร