ลักษณะเสาเข็มไมโครไพล์ที่ใช้เสริมอาคาร

เสาเข็มเจาะแบบไมโครไฟล์ (Micro pile) เป็นเสาเข็มเจาะขนาดเล็กเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 25 เซนติเมตรเสาเข็มขนิดนี้แม้จะมีขนาดเล็กแต่ก็มักจะมีราคาแพงเนื่องจากใช้เทคนิคที่พิเศษกว่าแบบอื่น ๆใช้มากในงานซ่อมแซมอาคาร หรือต่อเติมบริเวณที่มีพื้นที่ในการทำงานน้อย ๆ

ชนิดของเสาเข็มสามารถแบ่งออกไปตามลักษณะการใช้งานได้แก่

เสาเข็มชนิดตอก โดยการใช้ปั่นจั่นตอกลงไปด้วยน้ำหนักที่พอเหมาะ เพื่อป้องกันการเสียหายของเสาเข็ม ซึ่งอาจส่งผลต่อเนื่องทำให้เกิดการทรุดตัวของอาคารในระยะเวลาต่อมาได้ เนื่องจากเป็นเสาเข็มสำเร็จรูป ซึ่งปกติแล้วโครงสร้างอาคาร สิ่งปลูกสร้างโดยทั่วไปนิยมเลือกใช้เสาเข็มคอนกรีตซึ่งมีรูปทรงต่างๆ เช่น เสาเข็มรูปตัวไอ เสาเข็มหน้าตัดสี่เหลี่ยมจัตุรัส เสาเข็มกลวง เสาเข็มรูปตัวที เสาเข็มหกเหลี่ยมกลวง และเสาเข็มแปดเหลี่ยม ส่วนเสาเข็มเหล็กนิยทใช้เป็นรูปตัว H ซึ่งสามารถตอกลงดินได้ดี แต่เสียตรงที่มีราคาแพง

เสาเข็มชนิดเจาะ ในที่นี้จะกล่าวถึงเสาเข็มเพื่อการต่อเติม หรือเสาเข็มไมโครไพล์ เนื่องจากปัจจุบันนี้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่นิยมต่อเติมอาหารเพื่อขยายพื้นที่ และเสริมรากฐานความมั่นคงให้กับตัวอาคาร โดยขนาดของเสาเข็มไมโครไพล์จะมีขนาดเล็กไม่เกิน 25 เซ็นติเมตร แต่ราคาไม่เล็กตามขนาด เนื่องจากมีคุณสมบัติพิเศษหลายอย่างดังนี้

สามารถติดตั้งได้แม้อยู่ในพื้นที่จำกัด หรือบริเวณใกล้กำแพง

ไม่ทำให้อาคารที่อยู่บริเวณใกล้เคียงเกิดความเสียหาย

ไม่ส่งเสียงรบกวนผู้อยู่อาศัยในระแวกนั้น