สาเหตุหลักของการสูญเสียเส้นผมหรือผมบาง

ผมบางเป็นปรากฏการณ์ทั่วไป ไม่ จำกัด เฉพาะเชื้อชาติหรือวัฒนธรรมใด ๆ ค่อนข้างเป็นปัญหาสากลมากขึ้น การสูญเสียเส้นผมเล็กน้อยไม่เป็นที่น่ารังเกียจ แต่การสูญเสียเส้นผมมากเกินไปอาจต้องได้รับการดูแลทางการแพทย์ที่เหมาะสม มีหลายสาเหตุของการสูญเสียเส้นผมและหลายปัจจัยที่จริงอาจนำไปสู่การสูญเสียเส้นผมผมบางมากเกินไป ให้เราสำรวจบางส่วนของพวกเขาที่นี่ในบทความนี้

ผมบางปัจจัยเกี่ยวกับพันธุกรรมสามารถเป็นสาเหตุที่แท้จริง

ของปัญหาผมบาง ปัญหาการสูญเสียเส้นผมส่วนใหญ่ที่พบมากที่สุดคืออาการผมร่วง ซึ่งหมายถึงความมักใหญ่ใฝ่สูงของศีรษะล้าน อย่างไรก็ตามบทบาทของการถ่ายทอดทางพันธุกรรมในการสูญเสียเส้นผมไม่ง่าย ความโน้มเอียงทางพันธุกรรมตามความชุกของฮอร์โมนแอนโดรเจนและอายุมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความโล่งเตียน โรคที่สำคัญเช่นไทฟอยด์, มาเลเรียอาจทำให้ผมร่วงมากเกินไป ถ้ามีคนผ่านการบำบัดด้วยเคมีบำบัดจะส่งผลให้ผมร่วงอย่างมากและในกรณีส่วนใหญ่ก็จะไม่สามารถรักษาได้เช่นกัน

นอกเหนือจากนั้นการแทรกแซงการผ่าตัดสามารถถือเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญของผมบาง อาจเกิดภาวะชั่วคราวสำหรับการสูญเสียเส้นผมเนื่องจากความเครียดที่เกิดขึ้นในขณะเจ็บป่วย การทำงานผิดปกติของฮอร์โมนอาจมีบทบาทสำคัญในการสูญเสียเส้นผมก่อนวัย หลายฮอร์โมนที่สำคัญหลั่งออกมาจากต่อมไทรอยด์ บุคคลที่มีต่อมไทรอยด์ทำงานมากเกินไปหรือไม่ทำงานอาจพบปัญหาผมบาง ปัญหาการสูญเสียเส้นผมประเภทนี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการรักษาด้วยไทรอยด์ ความไม่สมดุลที่เกิดขึ้นในฮอร์โมนเพศ

เชื่อว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของผมบาง ผู้หญิงจำนวนมากประสบปัญหาการสูญเสียเส้นผมระหว่างตั้งครรภ์รวมทั้งขั้นตอนการจัดส่งก่อนและหลังคลอด ทั้งหมดเกิดขึ้นเนื่องจากความไม่สมดุลของฮอร์โมนภายในระบบร่างกาย มียาบางอย่างที่อาจช่วยให้ผมร่วงได้ อย่างไรก็ตามในกรณีส่วนใหญ่นี้เป็นการชั่วคราว เมื่อคุณหยุดใช้ยาเฉพาะที่ส่งเสริมการสูญเสียเส้นผมปัญหาบรรเทา ยาลดความอ้วนเลือดหรือโรคเกาต์ยาเคมีบำบัดเตียรอยด์ ปริมาณวิตามินเอที่มากเกินไปยาคุมกำเนิดและยาซึมเศร้าเป็นยาที่ถือว่าเป็นสาเหตุของการสูญเสียเส้นผม

แต่ไม่น้อยกว่าการดูแลเส้นผมบางที่ไม่เหมาะสมสามารถนำไปสู่การสูญเสียเส้นผมที่สำคัญจึงสามารถถือเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการสูญเสียเส้นผม หากคุณผูกผมเปียกหรือดึงผมด้วยลูกกลิ้งขนแน่นคุณอาจประสบปัญหาผมร่วงจากหนังศีรษะผมร่วงบางส่วน หากคุณหยุดดึงเส้นผมของคุณก่อนที่จะสายเกินไปและก่อนที่จะพัฒนารอยแผลเป็นบนบริเวณหนังศีรษะมีความเป็นไปได้ว่าเส้นผมบางของคุณอาจจะงอกขึ้นตามธรรมชาติ อย่างไรก็ตามหากคุณมีแผลเป็นมีโอกาสสูงที่คุณจะสูญเสียเส้นผมของคุณไปทั่วบริเวณแผลเป็นตลอดไป การรักษาทางเคมีที่เกี่ยวข้องกับ อาจทำให้ผมร่วงอย่างรุนแรงสำหรับบางคนทำให้เกิดแผลเป็นและการอักเสบในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ