ควรเปลี่ยนปั้มซับเมอร์สหลุมบ่อยแค่ไหน

ความจำเป็นในการเปลี่ยนปั้มซับเมอร์สเป็นสถานการณ์ที่หลายครอบครัวทั่วโลกเผชิญอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชนบทหรือสถานที่อื่นๆ ที่ไม่ได้รับบริการจากระบบประปาและท่อของเทศบาล น่าเสียดายที่ระบบประเภทนี้ยังคงเป็นปริศนาสำหรับเจ้าของบ้านส่วนใหญ่ ซึ่งมักไม่ค่อยแน่ใจว่าจะเลือก บำรุงรักษา ซ่อมแซมและเปลี่ยนปั๊มน้ำอย่างไร ข้อสงสัยหลายประการที่มักทำให้เจ้าของอุปกรณ์สำคัญนี้ต้องเผชิญคือต้องจัดการกับระยะเวลาที่อุปกรณ์ประเภทนี้จะมีอายุการใช้งานได้ก่อนที่จะต้องเปลี่ยนปั้มซับเมอร์สในบ่อ

แม้ว่าโดยทั่วไปปั้มซับเมอร์สจะเข้าใจกันว่ามีความทนทานค่อนข้างดี

ปั้มซับเมอร์สประเภทนี้จะคงอยู่โดยเฉลี่ยนั้นไม่เป็นไปตามความยินยอม ในบทความนี้ เราจะพยายามให้ความกระจ่างเกี่ยวกับอายุขัยของพวกเขา เพื่อช่วยให้เจ้าของบ้านเข้าใจว่าพวกเขาอาจจำเป็นต้องเปลี่ยนเมื่อใด ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น แม้ว่าอุปกรณ์ส่วนใหญ่จะมีอายุยืนยาว แต่ปั้มซับเมอร์สประเภทนี้ไม่ได้มีอายุยืนยาวเลย ปั้มซับเมอร์สเจ้าของบ้านซึ่งอาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกันมาหลายสิบปีมักจะต้องผ่านการปั้มซับเมอร์สหลายครั้งในระหว่างที่เขาหรือเธอเช่าอยู่ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ซื้อเครื่องใหม่สามารถคาดหวังให้ใช้งานได้นานเกือบทศวรรษ

อายุขัยขั้นต่ำของปั้มซับเมอร์สอยู่ที่ประมาณแปดถึงสิบปี และสำหรับปั๊มพื้นผิว ตัวเลขนี้จะยืดไปถึงสิบห้าปีเต็มก่อนที่จะมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนปั๊มบ่อน้ำ ดังนั้น เจ้าของบ้านจึงสามารถวางใจได้ค่อนข้างดีว่าอุปกรณ์ของพวกเขาจะไม่สร้างปัญหาให้กับพวกเขาเป็นเวลาหลายปี แม้ว่าทุกอย่างจะมีข้อยกเว้น เจ้าของบ้านควรเริ่มกังวลเฉพาะเมื่อต้องเปลี่ยนเครื่องสูบน้ำสำหรับสิ่งที่อายุน้อยกว่าห้าปีเท่านั้น ปั้มซับเมอร์สก็ไม่ฉลาดที่จะเริ่มกล่าวโทษผู้ผลิตทันที แต่ควรพยายามระบุปัญหาและพยายามแก้ไขโดยได้รับการสนับสนุนจากช่างผู้ชำนาญ

ปัจจัยหลายประการอาจส่งผลต่อการทำงานที่เหมาะสมของอุปกรณ์

ตัวอย่างเช่น แรงม้าจะเป็นตัวกำหนดความถี่ในการวิ่งยิ่งมีแรงม้ามาก ปั้มซับเมอร์สก็จะเริ่มทำงานน้อยลง ดังนั้นปั๊มก็จะยิ่งทำงานได้นานขึ้น ขนาดของบ่อน้ำเองอาจทำให้ปั๊มทำงานผิดปกติได้ หากเกิดว่ามีขนาดที่ไม่ถูกต้อง เจ้าของบ้านที่ได้ดำเนินการปรับปรุงหรือต่อเติมบ้านจึงควรระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อให้แน่ใจว่าปั้มซับเมอร์สของพวกเขาเป็นประเภท ขนาด และรุ่นที่ถูกต้อง ถึงกระนั้นก็ไม่น่าเป็นไปได้ที่อุปกรณ์ส่วนใหญ่จะต้องเปลี่ยนภายในหนึ่งทศวรรษ อย่างไรก็ตาม หากเป็นกรณีนี้ ผู้ซื้อควรได้รับแจ้งเกี่ยวกับวิธีการระบุและดูแลปัญหา

น้ำที่ชิมได้ดีที่สุดบางส่วนมาจากใต้ดินและต้องขุดลงไป ปั้มซับเมอร์สออกจากบ่อบาดาล การรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้อาจช่วยได้ จากนั้นคุณสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับปั๊มน้ำบาดาลทำงานอย่างไรเรามาดูกันอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่สถานที่ท่องเที่ยวที่มีมนต์ขลังในสมัยนั้น เทคโนโลยีสมัยใหม่ได้นำเสนออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถค้นหาสถานที่ที่ดีที่สุดในการขุดได้ ติดตั้งปลอกลงเพลา เนื่องจากธรรมชาติของดิน การขุดปล่องลงไปในดินอาจทำให้สิ่งสกปรกยุบตัวและอุดตันทางเข้าออกได้ เมื่อมีการขุดหรือเจาะบ่อน้ำ พนักงานจะใส่ปลอกโลหะเพื่อป้องกันการพังทลาย