ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการบำรุงรักษาระบบ Sprinkler

 

หากอาคารของคุณติดตั้งระบบ Sprinkler คุณมีสิทธิ์ที่จะรู้สึกปลอดภัยขึ้นเล็กน้อย คุณสบายใจได้โดยรู้ว่าหากเกิดเพลิงไหม้ ระบบของคุณจะตอบสนองทันทีเพื่อให้ทุกคนปลอดภัยโดยควบคุมการระบาดจนกว่าแผนกดับเพลิงจะมาถึง อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อคุณได้ฝึกฝนการบำรุงรักษาระบบ Sprinkler แบบมีเสียงเท่านั้น ระบบที่ไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมอาจไม่ทำงานตามที่ควรจะเป็นและอาจส่งผลให้คุณต้องเสียค่าใช้จ่ายในราคาสูงสุด ลองมาดูสิ่งที่จะเข้าสู่การบำรุงรักษาระบบสปริงเกลอร์อัคคีภัย แล้วดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่าคุณกำลังทำสิ่งที่จำเป็น

วิธีการทำงานของ Sprinkler

อย่างแรกเลย มาดูอย่างรวดเร็วว่า Sprinkler ดับเพลิงของคุณทำงานอย่างไร ในภาพยนตร์ เมื่อเกิดเพลิงไหม้ครั้งแรก สปริงเกลอร์ทุกตัวที่พื้นอาคารจะดับลง ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดในน้ำ นั่นไม่ใช่วิธีการทำงานจริง หัวสปริงเกลอร์แต่ละหัวได้รับการออกแบบมาให้ดับเมื่อบริเวณรอบๆ ร้อนพอที่จะละลายข้อต่อที่หลอมละลายได้ซึ่งปิดกั้นการไหลของน้ำ ดังนั้น จริงๆ แล้ว ไฟสามารถกระตุ้นหัวได้เพียงหนึ่งหรือสองหัว Sprinkler ซึ่งจากนั้นก็ทำงานเพื่อกักเก็บเปลวไฟไว้จนกว่าเจ้าหน้าที่จะไปถึงที่เกิดเหตุทำไมสิ่งนี้จึงสำคัญ เราจะอธิบายอย่างละเอียดในเร็วๆ นี้

แต่ประเด็นสำคัญคือแต่ละหัวต้องการการบำรุงรักษาของตัวเอง ไม่ใช่ว่าทั้งหมดทำงานบนระบบการเปิดใช้งานระบบเดียว และหากระบบทำงานไม่ถูกต้อง ระบบอื่นก็จะลดการทำงานลง การอภิปรายใดๆ เกี่ยวกับการบำรุงรักษาระบบสปริงเกอร์ดับเพลิงต้องสัมผัสกับวาล์วควบคุม เป็นส่วนสำคัญของระบบ Sprinkler และยังง่ายต่อการตรวจสอบอีกด้วย โดยพื้นฐานแล้ว มีวาล์วในอาคารของคุณที่ต้องยังคงเปิดอยู่เพื่อให้น้ำประปาไหล หากปิดวาล์วนี้ สปริงเกอร์ของคุณจะไม่ได้รับน้ำและไม่มีประโยชน์ในกรณีเกิดเพลิงไหม้ น่าเสียดายที่วาล์วปิดเป็นสาเหตุหลัก

ข่าวดีก็คือการ Sprinkler น่าจะเป็นองค์ประกอบที่ง่ายที่สุด

ในการบำรุงรักษาระบบ Sprinkler ลองดูสัปดาห์ละครั้งเพื่อให้แน่ใจว่ายังล็อคอยู่ในตำแหน่งเปิด นอกจากนี้ บางครั้งจำเป็นต้องปิดวาล์วเพื่อดำเนินการบำรุงรักษาหรือจัดการซ่อมแซมระบบของคุณ เมื่อเป็นกรณีนี้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ปิดน้ำไว้เฉพาะบริเวณที่งานกำลังดำเนินการอยู่ และตราบเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ไม่มีเหตุผลที่จะต้องเสี่ยงโดยไม่จำเป็นการตรวจสอบ Sprinkler เมื่อต้องการตรวจสอบสปริงเกลอร์จริง

คุณต้องปิดวาล์วดังที่เราได้กล่าวไปแล้ว เป็นความคิดที่ดีที่จะติดแท็กสีสดใสหรือริบบิ้นบนวาล์วเมื่อคุณทำเช่นนี้เพื่อเตือนให้คุณหรือใครก็ตามที่ผ่านไปมาว่าต้องเปิดวาล์วอีกครั้งในภายหลัง Sprinkler ให้แจ้งเตือนหน่วยงานท้องถิ่นว่าคุณกำลังดำเนินการบำรุงรักษาระบบสปริงเกอร์ดับเพลิง บริษัทเตือนภัยของคุณก็ควรทราบเช่นกัน ในกรณีที่คุณจำเป็นต้องออกรถเพื่อฝึกซ้อมหรือเป็นส่วนหนึ่งของการซ่อมแซม ไม่ควรบอกบริษัทประกันของคุณด้วย Sprinkler บางครั้งสิ่งนี้เป็นข้อบังคับ หากหมายถึงการรักษาตัวเองด้วยการบำรุงรักษาระบบสปริงเกลอร์ดับเพลิงเป็นประจำ